இந்தியா பண்டிகைகளின் நிலமாகும். ஒரு மதச்சார்பற்ற நாடாக, அதிசயங்களின் இந்த நாட்டில் கொண்டாட வேண்டிய விஷயங்கள் இல்லை. கிறிஸ்டிடம் இருந்து ஈத் உல் ஜோகா, கிரிக்கெட் உலகக் கோப்பைக்கு சுதந்திர தினம், இந்தியர்கள் கொண்டாடுவதை விரும்புவதைத் தவிர வேறு எதுவும் இல்லை. வெறுமனே ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் எங்களை சுட்டிக் காட்டுங்கள், நாங்கள் அனைவருமே அதுதான். ஆனால் இந்த நீண்ட பட்டியல்களில் மறைக்கப்பட்டிருப்பது துர்க்கா பூஜை வடிவத்தில் ஒரு மாணிக்கம், பெங்காலி சமூகத்தில் அதன் முழு மகிமையுடன் கொண்டாடப்படும் ஒன்று.
எனவே, துர்கா பூஜியா என்ன?
சரி, தெளிவான பொருட்டு, பூஜை ஒரு பண்டிகை விழாவை குறிக்கிறது. எனினும், எங்களுக்கு வங்காளிகளுக்கு, துர்கா பூஜா ஒரு பூஜை குறைவாக உள்ளது மற்றும் திருவிழா ஆவி உருவகம் இன்னும். சரியாக என்ன அர்த்தம்? சரி, அந்த கேள்வியைக் கேட்க ஒரு சில ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கு பின் செல்லலாம்.
ராமநாதபுரத்தில் உள்ள ராவணனைப் பற்றி ராவணனுக்குப் போவதற்கு முன்பே துர்கா (அல்லது 'மா' என்று அழைக்கப்படும் தாயை முதன்முதலில் ராமனால் நடத்தப்பட்டதாக கருதப்படுகிறது). எனினும், இந்த பாரம்பரியம், 1500 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில் வரை, நிலப்பிரபுத்துவ நிலப்பிரபுக்களை எடுத்துக்கொண்டது. இறுதியாக 18 ஆம் நூற்றாண்டில் அதன் இறுதி வடிவம் பாரோயாரியா (அல்லது 12 நண்பர்களின்) பூஜை என வழங்கப்பட்டது, இது இறுதியாக கொல்கத்தாவில் நடத்தப்பட்ட சமுதாய நிதியுதவி துர்கா பூஜைகளை குறிக்கும் ஒரு சொல்.
முக்கியமாக, இந்தியாவின் அனைத்து பகுதிகளும் இந்த காலத்தை கொண்டாடுகின்றன, ஆனால் நவராத்திரி வடிவத்தில். இது 9 நாட்களின் உபதேசம் ஆகும். இது தசராவுடன் முடிவடைகிறது. இராவணன் ஒரு உருவத்தை ராவணனை விட ராமனை வென்றது போலவே தீய சக்திகளால் எப்போதும் நன்மை அடைய முடியும் என்று காட்ட ஒரு வழி.
வங்காளத்தில்
ஆனால் வங்காளத்தில், இந்த 10 நாட்களின் பொருள் மிகவும் வித்தியாசமானது.
துர்கா பூஜை என் முந்தைய நினைவுகள் இரவில் மஹாலயாவைக் கேட்க இரவின் நடுவில் எழுந்திருக்கும். பெங்காலி மாத அஸ்வின் முதல் நாளான 7 பத்தாண்டுகள் மற்றும் 4 தலைமுறைகளுக்கு பெங்களூரிலுள்ள முதல் நாளில் ஒளிபரப்பிக் கொண்டிருக்கும் ஒரு திட்டம் இது, 4 மணிக்கு எழுந்திருக்கக் கட்டாயப்படுத்தியது, அந்த நாளில் ஒவ்வொரு வருடமும் நான் மதத்தைச் சார்ந்தே செய்கிறேன். வாசனை மந்திரம் என்றாலும், அரை எழுப்பியது மற்றும் மா வருகிறது வருவதை சற்று குறைவாக உள்ளது, அது ஒரு ஒட்டுமொத்த சமூகம் எதிர்நோக்குகிறோம் என்று ஒரு கூட்டு சமூகம் அது இன்னும் அழகை ஒரு பெரிய ஒப்பந்தம் வைத்திருக்கும் என்று கூட்டு சக்தி வாய்ந்த ஒன்று யோசனை குறைந்து வருகிறது.
மா
மா துர்காவை நாங்கள் தெய்வத்தை விட அதிகமாகக் கருதுகிறோம். தீய பிசாசு மஹேசசூர் (மஹிசசூர்-மர்தினி எனும் சொல்) என்ற வார்த்தையைச் சமாளிப்பதன் மூலம் தீய சக்தியைக் கைப்பற்றும் மூல சக்தியை (அல்லது சக்தியை) அவள் குறிப்பிடுவது உண்மையே என்றாலும், அவள் அதைவிட மிக அதிகமாகத்தான் இருக்கிறாள். மஹாலயாவுடன் தொடங்கும் பத்து நாட்கள் அவருடைய வருடாந்திர விஜயத்தை வங்காளத்தில் தனது 4 குழந்தைகளுடன் கொண்டாடுகின்றன. அதே சமயத்தில், மா, ஒரு தாய், ஒரு மனைவி, ஒரு தெய்வம், மற்றும் மிக முக்கியமாக, எங்கள் குடும்பத்தில் ஒரு உறுப்பினர். நாம் அவளை வெறுக்கிறோம், அவளை மதிக்கிறோம், அவளை நேசிக்கிறோம், நாங்கள் அவளை வணங்குகிறோம். அவள் ஒரு தெய்வத்தை விட அதிகம்.
எங்களுக்கு வங்காளிகளே, அவர் நமது உண்மையான இயல்புடையவர். ஒரு பெங்காலி எங்கே இருந்தாலும், துர்கா பூஜா வந்தால், அவர் / அவள் குடும்பத்துடன் ஒரு தொடர்பு இருக்கிறது.
இது பூஜோவை (துர்கா பூஜைக்கான ஒரு பேச்சு வார்த்தை) கொண்டாட வேண்டும் என்பதாகும்.
வெளிப்படையாக, உலகில் வேறு எதையும் ஒப்பிட முடியாது. ஆனால், குடும்பத்தாரை சந்திக்கும்போது, அல்லது கிறிஸ்மஸ் சமயத்தில், அல்லது ஒரு வருடம் கழித்து உன்னுடைய குடும்பத்தைச் சந்திக்கும்போது நீங்கள் பெறும் உணர்வைப் பெறுவதற்கு ஒன்றுக்கொன்று நினைவிருக்கிறதா? பூஜோ ஒரு பெங்காலி என்று அர்த்தம். இது ஒரு மத திருவிழா கொண்டாடுவதை விட அதிகம். புஜோவின் யோசனை எல்லோரும் சேர்ந்து கொண்டு வருகிறது. ஒரு தாயை விட இது சிறந்த வழி என்ன? நாம் சாப்பிடுகிறோம், அழுவோம், பேசுகிறோம், மகிழ்ச்சியாக இருக்க வேண்டும், உலகில் வேறொன்றும் நடைமுறையில் இல்லாத ஒன்றை கொண்டாடுகிறோம். நீங்கள் எந்த மதத்தைச் சேர்ந்தவராக இருந்தாலும் சரி. ஒரு முஸ்லீம், இந்து, கிறிஸ்தவர், சீக்கியர், ஜெயின் அல்லது எந்த நாட்டிலும் (நாத்திகர்கள் உட்பட) நீங்கள் வங்காளியாக இருந்தால் துர்கா பூஜா உங்களுக்காகத்தான். இரவில் நடுவில் தேநீர் ஒரு கோப்பை கொண்டுவருவதற்காக மார்க்சீயைக் கொன்றதற்காக பத்தாயிரக்கணக்கான தையல் போட்களை (அல்லது பாண்டல்கள்) பார்வையிடுவதன் மூலம் (உள்ளூர் கடையில் ஒரு மரத்தின் கீழ் இந்த நாட்களில் பூஜா இரவுகளில் தவிர்க்க முடியாமல் மழை பெய்கிறது, 2 மணி நேரத்தில் நீ வெளியே வந்தால்) சிலை மூழ்கும் விழாவில் (பாஷன் என்று அழைக்கப்படும்) நடனமாடுவதற்கு துர்கா பூஜா நீங்கள் உங்கள் வாழ்க்கையில் ஒருமுறையாவது அனுபவிக்க வேண்டும்.
ஓ, மற்றும் அஷ்டமி போது மதிய உணவு மற்றும் நான் pandals கருணை யார் அழகான பெண்கள் scrumptious luchi மற்றும் khichudi குறிப்பிடவில்லை? புஜோ அதை மதிப்பு ... என்னை நம்பு.
அது முடிவடைகிறது
புஜூ செய்யப்படும் போது, நாம் எல்லோரும் சோகமாக இருப்பதால், இமயமலையின் மேல் தனது பரலோக வாழ்வுக்கு பாதுகாப்பாக திரும்புவதற்கு நாங்கள் மன்றாட வேண்டும் என்று ஜெபிக்கிறோம். அடுத்த பூஜ்ய காத்திருப்பு தொடங்குகிறது. எங்கள் அன்பான அம்மா மீண்டும் வருவதற்கு முன் மற்றொரு வருடம் செலவழிக்க வேண்டும். புஜோ முடிவடையாததால், அது மற்றொரு வருடம் மாறும். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, அவள் போய்விட்டாலும்கூட மகிழ்ச்சியாக இருக்க விரும்புகிற தாய் போல.
வாருங்கள், ஒற்றுமையின் இந்த அற்புதமான திருவிழாவின் ஒரு பகுதியாக இருங்கள்.
எனவே, துர்கா பூஜியா என்ன?
சரி, தெளிவான பொருட்டு, பூஜை ஒரு பண்டிகை விழாவை குறிக்கிறது. எனினும், எங்களுக்கு வங்காளிகளுக்கு, துர்கா பூஜா ஒரு பூஜை குறைவாக உள்ளது மற்றும் திருவிழா ஆவி உருவகம் இன்னும். சரியாக என்ன அர்த்தம்? சரி, அந்த கேள்வியைக் கேட்க ஒரு சில ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கு பின் செல்லலாம்.
ராமநாதபுரத்தில் உள்ள ராவணனைப் பற்றி ராவணனுக்குப் போவதற்கு முன்பே துர்கா (அல்லது 'மா' என்று அழைக்கப்படும் தாயை முதன்முதலில் ராமனால் நடத்தப்பட்டதாக கருதப்படுகிறது). எனினும், இந்த பாரம்பரியம், 1500 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில் வரை, நிலப்பிரபுத்துவ நிலப்பிரபுக்களை எடுத்துக்கொண்டது. இறுதியாக 18 ஆம் நூற்றாண்டில் அதன் இறுதி வடிவம் பாரோயாரியா (அல்லது 12 நண்பர்களின்) பூஜை என வழங்கப்பட்டது, இது இறுதியாக கொல்கத்தாவில் நடத்தப்பட்ட சமுதாய நிதியுதவி துர்கா பூஜைகளை குறிக்கும் ஒரு சொல்.
முக்கியமாக, இந்தியாவின் அனைத்து பகுதிகளும் இந்த காலத்தை கொண்டாடுகின்றன, ஆனால் நவராத்திரி வடிவத்தில். இது 9 நாட்களின் உபதேசம் ஆகும். இது தசராவுடன் முடிவடைகிறது. இராவணன் ஒரு உருவத்தை ராவணனை விட ராமனை வென்றது போலவே தீய சக்திகளால் எப்போதும் நன்மை அடைய முடியும் என்று காட்ட ஒரு வழி.
வங்காளத்தில்
ஆனால் வங்காளத்தில், இந்த 10 நாட்களின் பொருள் மிகவும் வித்தியாசமானது.
துர்கா பூஜை என் முந்தைய நினைவுகள் இரவில் மஹாலயாவைக் கேட்க இரவின் நடுவில் எழுந்திருக்கும். பெங்காலி மாத அஸ்வின் முதல் நாளான 7 பத்தாண்டுகள் மற்றும் 4 தலைமுறைகளுக்கு பெங்களூரிலுள்ள முதல் நாளில் ஒளிபரப்பிக் கொண்டிருக்கும் ஒரு திட்டம் இது, 4 மணிக்கு எழுந்திருக்கக் கட்டாயப்படுத்தியது, அந்த நாளில் ஒவ்வொரு வருடமும் நான் மதத்தைச் சார்ந்தே செய்கிறேன். வாசனை மந்திரம் என்றாலும், அரை எழுப்பியது மற்றும் மா வருகிறது வருவதை சற்று குறைவாக உள்ளது, அது ஒரு ஒட்டுமொத்த சமூகம் எதிர்நோக்குகிறோம் என்று ஒரு கூட்டு சமூகம் அது இன்னும் அழகை ஒரு பெரிய ஒப்பந்தம் வைத்திருக்கும் என்று கூட்டு சக்தி வாய்ந்த ஒன்று யோசனை குறைந்து வருகிறது.
மா
மா துர்காவை நாங்கள் தெய்வத்தை விட அதிகமாகக் கருதுகிறோம். தீய பிசாசு மஹேசசூர் (மஹிசசூர்-மர்தினி எனும் சொல்) என்ற வார்த்தையைச் சமாளிப்பதன் மூலம் தீய சக்தியைக் கைப்பற்றும் மூல சக்தியை (அல்லது சக்தியை) அவள் குறிப்பிடுவது உண்மையே என்றாலும், அவள் அதைவிட மிக அதிகமாகத்தான் இருக்கிறாள். மஹாலயாவுடன் தொடங்கும் பத்து நாட்கள் அவருடைய வருடாந்திர விஜயத்தை வங்காளத்தில் தனது 4 குழந்தைகளுடன் கொண்டாடுகின்றன. அதே சமயத்தில், மா, ஒரு தாய், ஒரு மனைவி, ஒரு தெய்வம், மற்றும் மிக முக்கியமாக, எங்கள் குடும்பத்தில் ஒரு உறுப்பினர். நாம் அவளை வெறுக்கிறோம், அவளை மதிக்கிறோம், அவளை நேசிக்கிறோம், நாங்கள் அவளை வணங்குகிறோம். அவள் ஒரு தெய்வத்தை விட அதிகம்.
எங்களுக்கு வங்காளிகளே, அவர் நமது உண்மையான இயல்புடையவர். ஒரு பெங்காலி எங்கே இருந்தாலும், துர்கா பூஜா வந்தால், அவர் / அவள் குடும்பத்துடன் ஒரு தொடர்பு இருக்கிறது.
இது பூஜோவை (துர்கா பூஜைக்கான ஒரு பேச்சு வார்த்தை) கொண்டாட வேண்டும் என்பதாகும்.
வெளிப்படையாக, உலகில் வேறு எதையும் ஒப்பிட முடியாது. ஆனால், குடும்பத்தாரை சந்திக்கும்போது, அல்லது கிறிஸ்மஸ் சமயத்தில், அல்லது ஒரு வருடம் கழித்து உன்னுடைய குடும்பத்தைச் சந்திக்கும்போது நீங்கள் பெறும் உணர்வைப் பெறுவதற்கு ஒன்றுக்கொன்று நினைவிருக்கிறதா? பூஜோ ஒரு பெங்காலி என்று அர்த்தம். இது ஒரு மத திருவிழா கொண்டாடுவதை விட அதிகம். புஜோவின் யோசனை எல்லோரும் சேர்ந்து கொண்டு வருகிறது. ஒரு தாயை விட இது சிறந்த வழி என்ன? நாம் சாப்பிடுகிறோம், அழுவோம், பேசுகிறோம், மகிழ்ச்சியாக இருக்க வேண்டும், உலகில் வேறொன்றும் நடைமுறையில் இல்லாத ஒன்றை கொண்டாடுகிறோம். நீங்கள் எந்த மதத்தைச் சேர்ந்தவராக இருந்தாலும் சரி. ஒரு முஸ்லீம், இந்து, கிறிஸ்தவர், சீக்கியர், ஜெயின் அல்லது எந்த நாட்டிலும் (நாத்திகர்கள் உட்பட) நீங்கள் வங்காளியாக இருந்தால் துர்கா பூஜா உங்களுக்காகத்தான். இரவில் நடுவில் தேநீர் ஒரு கோப்பை கொண்டுவருவதற்காக மார்க்சீயைக் கொன்றதற்காக பத்தாயிரக்கணக்கான தையல் போட்களை (அல்லது பாண்டல்கள்) பார்வையிடுவதன் மூலம் (உள்ளூர் கடையில் ஒரு மரத்தின் கீழ் இந்த நாட்களில் பூஜா இரவுகளில் தவிர்க்க முடியாமல் மழை பெய்கிறது, 2 மணி நேரத்தில் நீ வெளியே வந்தால்) சிலை மூழ்கும் விழாவில் (பாஷன் என்று அழைக்கப்படும்) நடனமாடுவதற்கு துர்கா பூஜா நீங்கள் உங்கள் வாழ்க்கையில் ஒருமுறையாவது அனுபவிக்க வேண்டும்.
ஓ, மற்றும் அஷ்டமி போது மதிய உணவு மற்றும் நான் pandals கருணை யார் அழகான பெண்கள் scrumptious luchi மற்றும் khichudi குறிப்பிடவில்லை? புஜோ அதை மதிப்பு ... என்னை நம்பு.
அது முடிவடைகிறது
புஜூ செய்யப்படும் போது, நாம் எல்லோரும் சோகமாக இருப்பதால், இமயமலையின் மேல் தனது பரலோக வாழ்வுக்கு பாதுகாப்பாக திரும்புவதற்கு நாங்கள் மன்றாட வேண்டும் என்று ஜெபிக்கிறோம். அடுத்த பூஜ்ய காத்திருப்பு தொடங்குகிறது. எங்கள் அன்பான அம்மா மீண்டும் வருவதற்கு முன் மற்றொரு வருடம் செலவழிக்க வேண்டும். புஜோ முடிவடையாததால், அது மற்றொரு வருடம் மாறும். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, அவள் போய்விட்டாலும்கூட மகிழ்ச்சியாக இருக்க விரும்புகிற தாய் போல.
வாருங்கள், ஒற்றுமையின் இந்த அற்புதமான திருவிழாவின் ஒரு பகுதியாக இருங்கள்.
Comments
Post a Comment